G-HR6XE8RT6J

การเปลี่ยนแปลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ผ่านเทคโนโลยี VR & AR

Last updated: 22 ก.พ. 2564  |  1534 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การเปลี่ยนแปลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ผ่านเทคโนโลยี VR & AR

การเปลี่ยนแปลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ผ่านเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) กับ Augmented Reality (AR)

จากผลสำรวจข้อมูลของ 'global tech market advisory firm ABI Research' ในปี 2020 การลงทุนในธุรกิจ VR & AR มีมูลค่า ณ ปัจจุบันอยู่ที่ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (SVG Staff, 2020)


ถ้าเป็นการขายอสังหาริมทรัพย์แบบก่อนหน้าที่จะเกิดปัญหาโควิด19 หรือฝุ่น PM2.5 การทำการตลาดเพื่อขายอสังหาริมทรัพย์ดูจะเป็นเรื่องที่ปกติสำหรับการไปดูสถานที่จริง พบกับนายหน้า ผู้ขาย หรือไปชมโครงการตามสถานที่จริง แต่เนื่องด้วยสภาพการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวย ในขณะที่นักลงทุนไม่ว่าจะในไทยหรือต่างประเทศเอง ก็ยังคงมีความต้องการในอสังหาริมทรัพย์ไทยอย่างต่อเนื่อง การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้เพื่อให้ทางเจ้าของโครงการ นายหน้า หรือเจ้าของทรัพย์สินสามารถนำเสนอห้องคอนโดหรือบ้านเพื่อทำการขายหรือปล่อยเช่าจึงได้เริ่มเป็นที่พูดถึงขึ้นมา
เทคโนโลยีนี้ ดูจะใหม่มากสำหรับตลาดในไทย แต่จริงๆแล้วทุกท่านรู้มั้ยว่าการนำเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง (VR) หรือเทคโนโลยีโลกเสมือน (AR) เพื่อนำมาผนวกกับเชิงพานิชย์ ได้เกิดขึ้นทั้งที่ฝั่งยุโรป อเมริกา หรือที่จีนมาเป็นเวลาตั้งแต่ปี 2010 แล้ว แต่พึ่งจะเริ่มเป็นที่แพร่หลายและเข้าถึงได้ง่ายขึ้นก็ช่วง 2015 เมื่อไม่นานมานี้เอง (Silvia L., 2020)
ปัจจัยที่ทำให้เทคโนโลยี VR, AR เริ่มส่งผลในเชิงบวกกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ สามารถจำแนกได้คร่าวๆดังนี้ :


1) ความคุ้มค่าของค่าใช้จ่าย- ค่าใช้จ่ายในการสร้างถูกกว่าการสร้าง showroom หลายๆแบบ และสามารถเก็บไว้ใช้เป็น reference ได้ถึงแม้โครงการจะขายหมดแล้ว
2) ประหยัดเวลาและการเดินทาง - การดูอสังหาริมทรัพย์ผ่าน VR สามารถทำให้ผู้ซื้อหรือผู้เช่าที่กำลังรีบร้อนในการดูที่พักอาศัย สามารถดูได้ทั้งวัน วันละหลายๆทรัพย์สิน โดยที่ไม่ต้องมัวโทรศัพท์หรือส่งข้อความหานายหน้าหรือทางผู้ขายทรัพย์สินต่างๆ
3) เข้าถึงได้จากทั่วโลก - ช่วงโควิดนี้ ลูกค้าต่างชาติที่ต้องซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยเช่นโกดังหรือออฟฟิศสำหรับธุรกิจ ต้องการดูทรัพย์สิน แต่ก็ไม่สามารถดูได้ เนื่องจากการเดินทางที่ไม่สะดวก ปัญหานี้ก็สามารถแก้ไขได้ด้วย เทคโนโลยี VR เช่นกัน
4) เพิ่มประสบการณ์ให้ลูกค้า – การได้ใช้เทคโนโลยีVR & ARนี้ สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีใหม่ๆให้กับลูกค้าได้ เพิ่มความบันเทิงในการชมทรัพย์สินนั้นๆ ลูกค้าเองก็สามารถเลือกชมหรือสามารถปรับความชอบอาทิเช่นสีไฟ หรือ เฟอร์นิเจอร์ ได้จากเทคโนโลยี AR ที่ได้มีเตรียมไว้อำนวยความสะดวก
5) ข้อมูลวิเคราะห์ภายใน – ผู้ขายทรัพย์สินสามารถใช้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมความชอบของลูกค้าผ่านการชม VR โดยการวิเคราะห์หาอสังหาริมทรัพย์ที่มีผลตอบรับเยอะที่สุด หรือจุด hotspot ไหนที่ลูกค้าใช้เวลาดูนานสุด ไปจนถึงการหาว่า ชุดเฟอร์นิเจอร์หรือการแต่งห้องแต่ละแบบที่สามารถเลือกดูได้ผ่านฟังค์ชั่น AR ที่ได้ออกแบบเพื่อให้เข้ากับแบบของห้องนั้นๆ ว่าลูกค้าส่วนใหญ่ชอบแบบไหน เพื่อนำไปใช้พัฒนาต่อเพื่อให้สามารถปล่อยขายหรือเช่าได้ง่ายขึ้นและได้ผลตอบแทนมากขึ้นด้วย (Andra H., 2020)


ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับเทคโนโลยี Virtual Reality และ Augmented Reality ใหม่ๆได้ที่ Propeye360.com หรือ Facebook @propeye360


Reference
SVG Staff (2020, November 12th), Augmented, Virtual Reality Gains $2 Billion in Investments in 2020, Sports Video Group, Retrieved by Jan 30th, 2020. From:
https://www.sportsvideo.org/.../augmented-virtual.../....
Silvia L. (2020, May 17th), How virtual reality is transforming the real estate industry, Property Me, Retrieved by Jan 30th, 2020. From:
https://www.propertyme.com.au/.../how-virtual-reality-is...
Andra H. (2020, Jan 2nd), How AR and VR are Changing the Real Estate Industry, Aithority, Retrieved by Jan 30th, 2020. From:
https://aithority.com/.../how-ar-and-vr-are-changing-the.../

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้